Wednesday, July 9, 2014

Sérstakar aðerðir gegn sósíalistum. Skrif Þórs Whitehead og Guðna Th. Jóhannessonar um efnið

(birtist í Tímariti Máls og menningar 4. hefti nóv. 2007)

Þór Whitehead um „öryggisþjónustuna“

Íslensk leyniþjónusta og hleranir á róttæklingum voru stóra bomban í sagnfræði ársins 2006. Fyrst kom fyrirlestur Guðna Th. Jóhannessonar á Söguþingi um efnið, þá grein Þórs Whitehead í tímaritinu Þjóðmál um haustið og litlu síðar bók Guðna Th., Óvinir ríkisins.
            Í fyrirlestri Guðna Th. á Söguþingi hafði óþægilegt ljós beinst að innstu og myrkustu herbergjum valdsins og fyrirsjánlegt var að margt misjafnt yrði nú grafið upp. Þá reis upp Þór Whitehead, kommúnismasagnfræðingur Íslands, og gekk fram fyrir skjaldborg sinna manna. Í Þjóðmála-grein hans, „Smáríki og heimsbyltingin. Öryggi Íslands á válegum  tímum“, birtist nýtt efni um íslenska „öryggisþjónustu“ sem starfaði frá 1948 að skráningu og njósnum um íslenskra sósíalista og hafði náin tengsl við bandaríska sendiráðið og FBI (Þjóðmál, bls. 68-73).   
Þór Whitehead birti grein sína skömmu eftir fyrirlestur Guðna Th. Jóhannessonar í maí. Það er athyglisvert að hann styðst í greininni lítið við upplýsingar Guðna. Hann styðst einkum við viðtöl við gamla kunningja úr Sjálfstæðisflokknum, ýmist menn sem hafa staðið nærri þessum sögulegu atburðum sem trúnaðarmenn flokksins (Ásgeir Pétursson), menn sem hafa hafa starfað hjá NATO (Róbert Trausti Árnason), hjá útlendingaeftirlitinu (Jóhann G. Jóhannson) eða lögreglustjóraembættinu í Reykjavík (Bjarki Elíasson, Sævar Þ. Jóhannesson). Það nægir honum alveg til að bregða dágóðu ljósi á „öryggisþjónustuna“. Af þessu mætti ráða að greinarhöfundur hafi í stórum dráttum vitað þetta áður þótt hann teldi ekki ástæðu til að fara með það á prent fyrr en nú.  
Þór Whitehead útskýrir tilkomu „öryggisþjónustu“ í samhengi íslenskrar stjórnmálasögu. Hann rennir sér yfir hita- og átakapunkta hennar ca. 1920–70. Aðferð hans er vel kunn. Hann forðast eins og heitan eldinn að kalla stéttaátök séttaátök. Hann setur sig ekki úr færi að stilla kommúnistum og fasistum upp saman sem „alræðissinnum“ og bræðrum. Þegar hann beinir kastljósi sögunnar að íslenskum vinstri sósíalistum hefur hann alltaf samtímis annan ljósgeisla á Stalín bónda í Kreml. Þegar róttækir sósíslistar sögðust vera að berjast um laun, verkfallsrétt, þjóðaratkvæðagreislu og annað slíkt voru þeir fyrst og fremst að reka erindi Stalíns og vera „fimmta herdeild“ í áformum hans gagnvart Vesturlöndum – og Íslandi sérstaklega.
Markmið Þórs með nefndri grein er að réttlæta sérstakar aðgerðir gegn sósíalistum svo sem vopnun lögreglu og persónusnjósnir. Af greininni að dæma voru slíkar aðgerðir eðlilegar í ljósi ofbeldisdýrkunar meðal kommúnista og sósíalista sem voru hættulegir öryggi borgaranna. Hann nefnir ýmis dæmi til vitnis um þá hneigð; um æfingar kommúnista í vopnaburði, morðhótanir þeirra, jafnvel vopnainnflutning. Í Lesbókargrein gegn Jóni Ólafssyni 20. janúar sl. áréttar hann þetta: Í Varnarliði verkalýðsins komu kommúnistar sér upp „vopnaðri byltingarsveit“, segir hann, sem var „helmingi fjölmennari en Reykjavíkurlögreglan og bjuggust skotvopnum á undan henni“. Gott væri ef Þór færði fram eina einustu heimild um slíkan vopnaburð. Það hefur hann ekki gert ennþá (og dugir ekki að vísa í herská ummæli eins ungkommúnista árið 1924). En hann ber sig illa fyrir hönd valdhafa sem höfðu ekki nógu öflugt skipulag eða búnað (lesist: ekki næg vopn) til að tryggja vald sitt í nóvember 1932 þegar atvinnleysingjarnir beittu hörðu (Þjóðmál, bls. 59-61) og hindruðu kauplækkun í stað þess að snúa hinni kinninni að og taka glaðir við færri krónum fyrir þá litlu atvinnu sem bauðst. Það er forvitnilegt að sjá sama viðhorf í orðum danska sendifulltrúans í Reykjavík til forsætisráðherra síns, að átökin 9. nóvember hafi sýnt „at der i virkeligheden ingen statsmagt er på Island“ (sjá Þorleifur Friðriksson, Við brún nýs dags, bls. 272). Svona mundi ekki gerast í hervæddu Evrópuríki!
Óöryggið varð ekki minna 1946 og 1949. Vinstri sósíalistar beittu þá verkalýðshreyfingunni pólitískt, m.a. með kröfunni um þjóðaratkvæði um Keflavíkursamninginn og seinna um aðildina að NATO, og „veittust með ofbeldi að Alþingi“ (Þjóðmál, bls. 68). Þessu var skiljanlega svarað: með persónunjósnum, styrkingu lögreglunnar og svo stofnun „öryggisþjónustu“ árið 1950. NATO-aðildin 1949 nægði ekki til að sefa óttann en að sögn Þórs sefaðist hann fljótt og vel við komu hersins 1951: „Endurkoma Bandaríkjahers leysti um margt þann vanda sem stjórnvöld höfðu talið sig standa frammi fyrir í öryggismálum landsins“ (Þjóðmál, bls. 74).
Við fyrstu sýn virðist nokkur hýstería vera í skrifum Þórs Whitehead, en hann þarf líka að reka sögulegan hræðsluáróður í réttlætingarskyni fyrir sína menn. Til að réttlæta persónunjósnir íslenskrar „öryggislögreglu“ leggur hann höfuðáherslu á ofbeldishneigð meðal íslenskra sósíalista. Enda skín það út úr greininni að óöryggistilfinning valdhafa stafaði einkum af „innri hættu“ þótt Þór nefni Rússahættu við og við. Miðað við fátæklegar heimildir um ofbeldishneigðina tekst honum þetta allvel enda er hann vel skrifandi og áróðursmeistari á sinn hátt. Og heimildavinnu hans, sem er töluverð, ber að þakka.

Guðni Th. afhjúpar og útskýrir séraðgerðir gegn sósíalistum

Segja má að efni bókarinnar Óvinir ríkisins eftir Guðna Th. Jóhannesson sé tvíþætt. Annars vegar eru afhjúpanir á mannréttindabrotum stjórnvalda gegn andstæðingum sínum: áðurnefndar símhleranir á árum kalda stríðsins, atvinnuofsóknir gegn fólki úr sömu hópum ásamt upplýsingum um samstarf íslenskra yfirvalda við bandaríska leyniþjónustu í þeirri iðju. Þetta er að miklu leyti nýtt efni, vel stutt heimildum. Hins vegar setur Guðni fram útskýringar á afhjúpununum í ljósi sögulegs baksviðs. Segja má að hann finni eina grundvallarskýringu á þessum gerðum stjórnvalda. Hún liggur ekki fyrst og fremst í ofbeldishneigð kommúnista eins og hjá Þór Whitehead heldur í sefasýki í andrúmsloftinu, lamandi ótta og tortryggni sbr. kaflaheitið „Ár óttans. Ímyndaðar innrásir og valdaránstilraunir“. Í þessu öfgakennda  ástandi áttu stjórnvöld alls ills von frá kommum – og sérstaklega frá Sovétríkjunum – og þeim var þess vegna vorkunn þótt viðbrögðin væru óþarflega hörð.
Ef Guðni Th. hefði komið með uppljóstranir sínar fyrir 25 árum og lagt svona út af þeim hefði hann að líkindum fengið á sig skæðadrífu af gagnrýni frá vinstri. En í umræðu um bók hans hefur gagnrýnin fyrst og fremst komið frá hægri. Þeir félagar Þór Whitehead og Björn Bjarnason ráðherra svöruðu Guðna og vörðu hleranirnar en þeir gerðu það að mestu óbeint: með því að hella sér yfir Jón Ólafsson eftir að hann skrifaði loflegan ritdóm um bókina fyrir Lesbók Morgunblaðsins 23. desember. Þar tók Jón undir söguskýringar Guðna varðandi hýsterískt andrúmsloft og „ímyndaðan veruleika kalda stríðsins“. Með því bar hann blak af kommúnistum að dómi Þórs og Björns. 
Rétt eins og Þór Whitehead fer Guðni Th. í bók sinni hraðferð yfir hápunkta í íslenskri stéttabaráttu á 20. öld. Hann gengur nokkuð inn á þá braut Þórs að skýra aðgerðir stjórnvalda sem viðbrögð við aðferðum rauðliða. Hann skýrir t.d. mikla fjölgun í Reykjavíkurlögreglunni og tímabundna stofnun ríkislögreglu 1933 sem skiljanleg viðbrögð við baráttusamtökum komma og krata, „Varnarliði verkalýðsins“ og „Varnarliði alþýðunnar“ (Guðni bls. 38-39).
En málið snérist ekki um ofbeldisdýrkun rauðliða. Hleranir á verkfallsmönnum voru fyrst framkvæmdar vegna bílstjóraverkfalls árið 1936 og var það þó hefðbundið verkfall án allra ofbeldisaðgerða (Guðni, bls. 40). Árið 1937 bað lögreglustjórinn um fjölgun og frekari vopnun lögreglunnar í Reykjavík með þeim rökum að í höfðuðstaðnum væru „þjóðfélagslegar mótsetningar  mestar“  og skömmu síðar hafði „í mörgu verið farið að ráðum [hans]“ (Guðni bls. 43). Sumarið 1939 var Agnar Kofoed Hansen flugliðsforingi kallaður frá Danmörku og ári síðar gerður lögreglustjóri í Reykjavík og þjálfaði hann m.a. vopnaburð og „hvernig fáeinir lögreglumenn geta ráðið við mikinn fjölda manns“ (Guðni, bls. 46). Allt beindist þetta auðvitað eingvörðungu að „innri hættu“. Þessar ráðstafanir höfðu afar skýrt stéttarlegt kennimark. Hættan var fólgin í aukinni skipulagningu og virkni meðal verkalýðs og aukinni róttækni hans – og við henni var brugðist. 

Kaldastríðsaðgerðir afhjúpaðar og réttlættar

Í túlkun á aðdraganda NATO-aðildar 1949 fer Guðni Th. troðnar slóðir. Hann skýrir bæði séraðgerðir gegn sósíalistum og tilkomu NATO,  á Íslandi sem annars staðar, sem varnarviðbrögð vegna mikillar hræðslu við Sovétmenn (sjá t.d. Guðni, bls. 65). Um þetta mætti margt segja. Bandarískar leyniskýrslur til Þjóðaröryggisráðsins um viðræður íslenskra ráðherra við bandaríska ráðamenn í aðdraganda NATO-aðildar liggja fyrir. Þær birtust að hluta í Lesbók Morgunblaðsins 1976. Þar segir m.a.:

Í viðræðum sem fóru fram í Washington í mars 1949 milli íslenska utanríkisráðherrans og fulltrúa bandaríska  utanríkisráðuneytisins og hermálaráðuneytisins voru menn sammála um það að hugsanleg bylting kommúnista væri mesta hættan sem vofði yfir Íslandi. Hversu mikil sú hætta er kom greinilega fram í uppþotum kommúnista meðan umræður um Norður-Atlantshafssáttmálann fóru fram á alþingi 31. mars. “ (Lesbók Mbl. 28. mars 1976, bls. 3)

Í þessum skýrslum er rætt um ytri og innri hættu á Íslandi og því slegið föstu að viðbúnaður NATO skuli miðast fyrst og fremst við þetta: uppþot og byltingu innlendra kommúnista (sjá meira af þessum skýrslum í Dagfara 2. tbl 1986). 
Skrif Guðna Th. sýna að sérráðstafanir gegn sósíalistum eftir stríðið, svo sem hleranir og skipulagning varalögreglu, komu í beinu og rökréttu framhaldi af áðurnefndum lögregluaðgerðum fyrir stríð. Í aðgerðum stjórnvalda kringum Keflavíkursamning og NATO-aðild blasir sama stéttarlega kennimark við í gögnum þeim sem hann birtir. Sósíalistaflokkurinn hafði styrkt sig mjög í verkalýðshreyfingunni, hann náði yfirburðameirihluta á Alþýðusambandsþingi 1946, og ASÍ og Fulltrúaráð verkalýðsfélaganna beittu sér af fullum krafti í baráttu gegn Keflavíkursamningnum það ár. Guðni nefnir þessa staðreynd (bls. 52 og 55) en leggur allt of litla áherslu á hana: að stjórnvöld áttu í höggi við herskáa verkalýðshreyfingu þar sem vinstri sósíalistar höfðu sterka stöðu á evrópskan mælikvarða. Barátta verkalýðshreyfingarinnar á þessum árum var ekkert „ímyndað stríð“ og hún var valdamönnum örugglega meira áhyggjuefni en hitt ef einstaka reiðir menn gripu til hnefaréttar í mótmælaaðgerðum. Auk þess voru þjóðerniskenndir afar sterkar í hinu unga lýðveldi.
Samkvæmt heimildum Guðna Th. marka atburðirnir kringum inngönguna í NATO upphaf meiri háttar hlerana eftir stríð. Í ljósi slagsmálanna á Austurvelli álítur hann „að símhleranirnar í mars og apríl 1949 hafi verið réttlætanlegar“ (Guðni, bls. 98). Svo kom herinn 1951 og gögn Guðna setja þá atburði einnig í afar áhugavert samhengi íslenskrar stéttabaráttu. Þremur dögum eftir komu hersins „lögðu Bjarni Benediktsson og Lawson sendiherra drög að samkomulagi um samstarf  á sviði heimavarna“ þar sem Bandaríkjastjórn bauðst til að veita Íslendingum vopn og þjálfun (Guðni, bls. 142). Útfærslan dróst á langinn en hvað falist gat í slíku „samstarfi“ birtist í kringum „stóru skrúfuna“ í desember 1952, víðtækasta verkfall sem orðið hafði á Íslandi. Guðni ýjar að því að áður en lauk hafi verið að því komið að hernum væri beitt til að leysa það. Og strax eftir verkfallið voru Hermann Jónasson og Bjarni Benediktsson samtaka um að óska eftir stofnun íslenskra hersveita eða þjóðvarðliðs m.a. af því bandaríska hernum væri „ekki hægt að beita í innanlandsátökum nema hreint valdarán hefði hafist“ (Guðni, bls. 143). Á 1. maí um vorið var krafan „Gegn innlendum her!“ ein af fjórum aðalkröfum verkalýðsfélaganna í Reykjavík (sjá Dagsbrún, 14. árg, afmælisrit 1956, bls. 5) og hersveitunum var aldrei komið á fót.
Dæmin sem hér hafa verið tekin sýna að Guðni Th. Jóhannesson verður síður en svo sakaður um stuðning við róttæklinga og herskáa verkalýðshreyfingu, en rannsóknir hans eru vissulega mikilsvert framlag til stjórnmálasögu 20. aldar.

Alveg eftir bókinni

Það er ein grunnsetningin í marxískum fræðum að borgaralegt ríkiskerfi sé ekki hlutlaust heldur sé það kúgunarvél, sérhönnuð til að tryggja stéttarhagsmuni með her sínum, lögreglu, leyniþjónustu m.m. sem berar stéttareðli sitt æ því skýrar sem alþýðan byltir sér meira. Ofangreindar heimildir renna stoðum undir slíka greiningu íslenska ríkisvaldsins. Þær séraðgerðir gegn sósíalistum sem hér sagði frá helguðust ekki af blindri Rússahræðslu þótt svo mætti virðast á yfirborðinu af því Rússagrýla var auðvitað notuð til hins ýtrasta. Aðgerðirnar helguðust ekki heldur af „undirlægjuhætti“ íslenskra hægri manna gagnvart stórveldinu mikla í vestri. Íslenskir stjórnarherrar sem komu á fót leynisþjónustu og vísi af ríkislögreglu, gengu síðan í NATO, báðu um bandaríska hervernd, höfðu áform um þjóðvarðlið o.s.frv. voru ekki „leppar Bandaríkjanna“, „þæg verkfæri“, eða „skósveinar“ svo notað sé orðfæri Einars Olgeirssonar og félaga (t.d. Ísland í skugga heimsvaldastefnunnar, bls. 262, 264) heldur fyrst og fremst fulltrúar íslenskrar borgarastéttar sem vildu tryggja eignir hennar og hagsmuni – stéttarlegt öryggi – gegn þeim öflum sem gátu ógnað þeim hagsmunum, og þau öfl voru innlend. Orðræða sósíalista um „undirlægjuháttinn“ markast meira af þjóðernislegum viðhorfum þeirra en marxískum (undirlægjuháttur sem skiptimynt gegn herstöð árið 2003 er kannski önnur umræða).
            Til að tryggja „stéttarlegt öryggi“ leituðu íslensk stjórnvöld árin 1949 og 1951 liðveislu hjá öflugum bandamanni sem einmitt þá bauð sig ákaft fram til slíkra verka og vildi stækka áhrifasvæði sitt. Hagsmunir íslenskrar og bandarískrar borgarastéttar fóru saman. Ég hygg reyndar að hin íslenska dæmisaga sýni í hnotskurn stöðuna víða í Evrópu í upphafi kalda stríðsins. Sósíalistar og róttæk verkalýsðhreyfing höfðu styrkt sig afar mikið á stríðsárunum. Bandarísk leyniþjónusta kom þá mjög víða við sögu í að kveða niður „innri hættu“ og vann bak við tjöldin gegn áhrifum róttækra í verkalýðshreyfingunni í samvinnu við stjórnvöld og innlenda leyniþjónustu, ólík borgaraleg öfl og hægri krata. Og hernaðaraðstoð var líka í boði ef annað dugði ekki.
            Eftir miðja 20. öld þurftu íslenskir stjórnarherrar ekki að beita sósíalista og andófsöfl jafn harkalegum meðulum og áður. Líklegasta skýringin á því er sú að byltingarsinnaður sósíalismi missti hér flugið á 6. áratugnum og verkalýðshreyfingin gat ekki á neinn hátt kallast herská eftir það. 

No comments:

Post a Comment